“ปักธงแดง” เขื่อนเจ้าพระยาวิกฤติ ล้นทะลัก 3 อำเภอ เตรียมระบายเพิ่ม

© สนับสนุนโดย ไทยรัฐ

“เขื่อนเจ้าพระยาวิกฤติ” เตือนท้ายเขื่อนน้ำขึ้นอีก 15-20 ซม. ภายใน 24 ชม. เตรียมปรับแผนระบายแตะ 3 พัน ลบ.ม.ต่อวินาที 8 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ล่าสุดวันนี้ ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา ผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเนื่องจากปริมาณน้ำฝน วัดได้อัตรา 3,088 ลบ.ม.ต่อวินาที โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาล่าสุดวัดได้ +17.64 เมตร ระดับน้ำเพิ่มสูงตัวขึ้น 30 เซนติเมตร ใน 24 ชม. และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนริมตลิ่งใน 3 อำเภอเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ได้แก่ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์

ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับเพิ่มอัตราการระบายไปที่ 2,960 ลบ.ม.ต่อวินาที  เพื่อรักษาสมดุลน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน และเพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งจากการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าว ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นกว่า 20 เซนติเมตรใน 24 ชั่วโมง ซึ่งเมื่อเวลา 01.00 น. ที่ผ่านมา วัดได้ +16.97 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 63 เซนติเมตร ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่เขื่อนเจ้าพระยามีการปรับระดับการแจ้งเตือนจากธงเหลืองในสถานการณ์เฝ้าระวัง ขึ้นเป็นธงแดง ซึ่งเป็นสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤติ

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าระดับน้ำพื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จะสูงขึ้นได้อีก 15-20 เซนติเมตร ใน 24 ชั่วโมง ข้างหน้า ส่วนพื้นที่เหนือเขื่อนใน อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์ ระดับน้ำจะเอ่อล้นขยายวงกว้างมากขึ้น และความสูงของระดับน้ำจะเพิ่มขึ้นจากเดิม 10-15 เซนติเมตร นอกจากนี้ เขื่อนเจ้าพระยามีแผนปรับการระบายน้ำขึ้นไปในเกณฑ์ 2,900-3,000 ลบ.ม.ต่อวินาที วันที่ 8 ต.ค.นี้ เป็นต้น เพื่อพร่องน้ำพื้นที่เหนือเขื่อนที่กำลังเต็มความจุ เพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่ง แต่จะกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอีก

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : “ปักธงแดง” เขื่อนเจ้าพระยาวิกฤติ ล้นทะลัก 3 อำเภอ เตรียมระบายเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • เขื่อนเจ้าพระยาวิกฤติ ปักธงแดงเตือน น้ำขึ้นต่อเนื่อง ท่วมแล้ว 3 อำเภอ (คลิป)
  • “เฉลิมชัย” เผย ดันน้ำลงทะเลแล้ว 2 เท่าครึ่งเขื่อนป่าสักฯ เร่งผันน้ำ
  • เตรียมตัวให้พร้อม กทม.-ปริมณฑล มีฝนร้อยละ 80 ไม่พบน้ำท่วมขังในพื้นที่
  • น้ำล้นคูเมืองอยุธยา ท่วมโบราณสถานวัดเชิงท่า สถานที่ถ่ายทำละครดัง
  • ชาวอ่างทอง 3 ตำบล ระทมหนัก น้ำพังคันดิน ไหลเข้าท่วมร้อยหลังคาเรือน

ตามข่าวก่อนใครได้ที่

– Website : www.thairath.co.th

– LINE Official : Thairath

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้

ชัยนาท

ชัยนาท

หลวงปู่ศุขลือชา เขื่อนเจ้าพระยาลือชื่อ นามระบือสวนนก ส้มโอดกขาวแตงกวา

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.