กรมฝนหลวงฯลุยดับไฟป่าเชียงใหม่ พร้อมเร่งช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร-ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

This image is not belong to us

‘กรมฝนหลวงฯ’ ลุยดับไฟป่าเชียงใหม่ พร้อมเร่งช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร-ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือตอนบน จ.เชียงใหม่ ได้สนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 1 ลำ หมายเลข AS-350-B2 18301 ในภารกิจดับไฟป่าและบรรเทาปัญหาหมอกควัน โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง ภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ซึ่งได้ทำการตักน้ำจากพื้นที่อ่างเก็บน้ำแม่แต้บ มาช่วยดับไฟป่าบริเวณ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ ได้บินปฏิบัติการช่วยเหลือจำนวน 25 เที่ยวบิน สามารถตักน้ำช่วยเหลือได้จำนวน 12,500 ลิตร เพื่อป้องกันและควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ รวมไปถึงบินสำรวจพื้นที่แนวกันไฟป่า ในขณะเดียวกันจากผลการปฏิบัติการฝนหลวง กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ร่วมกับกองทัพอากาศ และกองทัพบก ขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 7 หน่วยปฏิบัติการ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่ประสบปัญหาหมอกควันและไฟป่า จ.แพร่ เพชรบูรณ์

This image is not belong to us

นายสุรสีห์กล่าวต่อว่า พื้นที่การเกษตรของ จ.เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ กาญจนบรี อุดรธานี มหาสารคาม นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ พื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ จำนวน 5 แห่ง เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร และใช้เฮลิคอปเตอร์ตักน้ำดับไฟป่า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

นายสุรสีห์กล่าวว่า สำหรับการติดตามสภาพอากาศเช้าวันที่ 22 มีนาคม พบว่าจากผลการตรวจสภาพอากาศจากสถานีเรดาร์ในภาคเหนือ และสถานีเรดาร์ในภาคกลาง สภาพอากาศเข้าเงื่อนไขปฏิบัติการฝนหลวง จึงได้วางแผนขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 2 หน่วยฯ ได้แก่หน่วยฯ จ.ตาก โดยมีพื้นที่เป้าหมาย คือ พื้นที่ป่าและพื้นที่ประสบปัญหาไฟป่าและหมอกควัน จ.ลำปาง (ตอนล่าง) ตาก เชียงใหม่ พื้นที่ขาดเเคลนน้ำอุปโภคบริโภค จ.ตาก พื้นที่การเกษตร จ.ตาก และพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนภูมิพล และหน่วยฯ จ.นครสวรรค์

นายสุรสีห์กล่าวต่อว่า โดยมีพื้นที่เป้าหมาย คือ พื้นที่การเกษตรและพื้นที่ลุ่มรับน้ำ จ.อุทัยธานี นครสวรรค์ ลพบุรี ชัยนาท แต่อย่างไรก็ตาม หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงฯ จำนวน 9 หน่วยฯ ในช่วงเช้านี้ยังคงมีการติดตามสภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง หากสภาพอากาศเข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวงแล้วก็พร้อมจะช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบทันที

This image is not belong to us


ชัยนาท

ชัยนาท

หลวงปู่ศุขลือชา เขื่อนเจ้าพระยาลือชื่อ นามระบือสวนนก ส้มโอดกขาวแตงกวา

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.