กรมชลประทานส่งรถขุดไฮดรอลิคแบบลงโป๊ะเก็บวัชพืช ชัยนาท นครนายก

This image is not belong to us

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน มอบหมายให้นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล ส่งเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรของส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 5 โดย ฝ่ายเครื่องจักรกลเรือขุดและเรือกำจัดวัชพืชที่ 5 โดยได้ใช้เครื่องจักรกลประเภท รถแบ๊คโฮลงโป๊ะ จำนวน 1 ชุด เข้ากำจัดวัชพืชประเภทหยั่งรากลึก เช่น ต้นไมยราบน้ำ หญ้าขน เป็นต้น ขึ้นหนาแน่นบริเวณคลองเหมือง ในพื้นที่ ตำบลวังกระโจม อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ซึ่งมีวัชพืชสะสมบริเวณริมคลองและมีสิ่งกีดขวางทางน้ำทำให้คลองตื้นเขิน และสร้างความลำบากแก่ประชาชน มีวัชพืชสะสมประมาณ 32,375 ตัน ซึ่งได้กำจัดวัชพืชไปแล้ว ประมาณ 2,500 ตัน คาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายในเดือนเมษายนนี้ และใช้เครื่องจักรกลประเภท รถขุดไฮดรอลิค จำนวน 2 ชุด เข้ากำจัดวัชพืชประเภทหยั่งรากลึก เช่น ต้นไมยราบน้ำ ต้นไมยราบยักษ์ หญ้าน้ำพุ หญ้าขน ขึ้นหนาแน่นบริเวณคลองส่งน้ำฝั่งซ้าย สาย 1 ในพื้นที่ ตำบลวังกระโจม อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก มีวัชพืชสะสมประมาณ 23,625 ตัน ปัจจุบันได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว

This image is not belong to us
นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักเครื่องจักรกล

วันเดียวกันนี้ นายสุพิศยังได้ส่งเจ้าหน้าที่และเครื่องจักรของฝ่ายเครื่องจักรกลเรือขุดและเรือกำจัดวัชพืชที่ 5 ส่วนบริหารเครื่องจักรกลที่ 5 โดยใช้เครื่องจักรกลประเภท เรือขุด แบบ แบ๊คโฮลงโป๊ะ จำนวน 4 ชุด เข้าขุดลอกคลองบริเวณคลองส่งน้ำสายใหญ่อนุศาสนนันทน์ (ชัยนาท-ป่าสัก) ในเขตพื้นที่ ต.วัดโคก อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท ตั้งแต่ กม.24+000 ถึง กม.32+990 (8.990 กม.) เนื่องจากคลองส่งน้ำสายใหญ่อนุศาสนนันทน์ (ชัยนาท-ป่าสัก) มีตะกอนดินตกจมทำให้คลองตื้นเขิน อีกทั้งมีวัชพืชผิวน้ำและต้นไม้ขึ้นปกคลุม ทำให้การบริหารจัดการน้ำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และทำให้ชาวบ้านที่ทำเกษตรกรรมและที่สัญจรทางน้ำเดือนร้อน โดยมีปริมาณดินที่ต้องขุดลอกประมาณ 280,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำ ให้เพื่อการเกษตรในฤดูฝน-ฤดูแล้ง และเพื่ออุปโภค-บริโภค ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการไปแล้วประมาณ 55%

ทั้งนี้นายประพิศ เปิดเผยว่าได้เร่งรัดให้สำนักงานชลประทานและสำนักเครื่องจักรกลเร่งดำเนินการเก็บวัชพืชโดยเฉพาะผักตบชวาให้เสร็จโดยเร็วเพื่อป้องกันปัญหาจากการมีสิ่งกีดขวางในการระบายน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคของประขาชน พร้อมทั้งเพื่อเป็นการเปิดทางน้ำเพื่อระบายน้ำใช้ในการผลักดันน้ำเค็มที่กำลังรุกขึ้นสูงในขณะนี้


This image is not belong to us

This image is not belong to us

This image is not belong to us

This image is not belong to us

This image is not belong to us

This image is not belong to us


ชัยนาท

ชัยนาท

หลวงปู่ศุขลือชา เขื่อนเจ้าพระยาลือชื่อ นามระบือสวนนก ส้มโอดกขาวแตงกวา

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.